Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Chúa Nhật 26 TN-A

 Chúa Nhật 26 TN-A


TRONG NƯỚC TRỜI
 
Quan niệm bình dân vẫn nghĩ rằng Thiên Ðàng - Nước Trời - là nơi Thiên Chúa thưởng kẻ lành, và hỏa ngục là nơi Ngài phạt kẻ dữ. Trên Thiên Đàng chắc chắn sẽ không có thành phần đầu trộm, đuôi cướp, và đĩ điếm. Nhưng Chúa Giêsu đã nói với các luật sỹ, Pharisiêu, và các thượng tế thời Ngài như sau: “Tôi bảo thật, những kẻ thu thuế và gái điếm sẽ vào Nước Trời trước các ngươi” (Mt 21:31). Và điều này hẳn làm cho nhiều người vốn nghĩ về Nước Trời - Thiên Ðàng với ý niệm và thâm tín như trên cảm thấy khó chịu và thất vọng.

Chúa nói rồi Chúa làm. Cũng qua Tin Mừng thuật lại, trong nước của Ngài, ít nhất cũng đã có mấy người mà bọn luật sỹ, Pharisiêu và thượng tế không muốn nhìn thấy ở đó là: Mađalêna, một cô điếm nổi danh ở Giêrusalem. Máthhêu, nhân viên thu thế. Giakêu. Và tên cướp cùng bị đóng đanh bên phải Chúa trên đồi Golgotha. Saolê - Phaolô - Tông Ðồ Dân Ngoại sau này. Danh sách này chắc còn dài và nhiều lắm. Cũng chính Chúa Giêsu đã có lần nói: “Ta đến không phải để kêu gọi những người công chính, nhưng là kẻ tội lỗi” (Mt 9:13). Trong danh sách dài những người như vậy được vào Nước Trời gần với chúng ta nhất là Augustinô, chàng trai phóng đãng, kiêu căng đã bị Chúa chinh phục, đã tìm gặp Ngài và trở nên đại thánh.

     

 
Những tội nhân được Chúa mời gọi.  Điều này mở ra một chân lý về tình thương và nước trời, đó là, con người, tất cả cũng chỉ là những tội nhân trước mặt Thiên Chúa. Những con nợ, những kẻ làm công ế ẩm đáng thương mà nếu ông chủ nhân lành không rộng rãi tha cho, hoặc ban cho một cơ may được làm việc trong vườn nho của ông, thì cũng đành mắc nợ trọn đời, hoặc chết đói vì túng thiếu.

Một linh mục Dòng Phanxicô nổi tiếng về khoa chiết tự học được trao cho việc khảo cứu và phân tích tự bút - chữ viết - của hơn 20 vị thánh. Nhưng để khách quan và chuyên nghiệp, ông đã không được thông báo và cho biết những chữ viết ấy là của ai và xuất xứ từ đâu. Và kết quả được ghi nhận, theo đó, chỉ có 2 vị trong số những thánh nhân lẫy lừng của Giáo Hội ở vào thời đại gần đây, còn lưu lại được chữ viết, là có căn tính, có khuynh hướng, và có tâm hồn đạo hạnh từ thuở nhỏ. Ngược lại những vị như Tiến sĩ Têrêsa Avilla, cải tổ dòng kín Camêlô. Tiến sĩ Têrêsâ Hài Ðồng Giêsu. Inhaxiô, sáng lập dòng Tên. Phanxicô, sáng lập dòng Phanxicô. Ðaminh, sáng lập dòng Ðaminh. Gioan Bosco, sáng lập dòng Don Boscô, và đông đảo trong số còn lại đều có những khuynh hướng, và cá tính tầm thường, ngược lại với đời sống đạo hạnh như ghen tương, đa mê nhục dục, ham danh lợi, chủ quan, bủn xỉn, và hẹp hòi... Hai vị có bản chất đạo đức đó là Thánh Giáo Hoàng Piô X, và Ðaminh Saviô.

Qua kết quả cuộc khảo cứu trên, chứng tỏ rằng những người đã vào và sống trong Nước Trời, không phải là những người sinh ra với bản tính, tâm thức thánh thiện, hoàn hảo. Họ không nên thánh từ lúc mới sinh. Nhưng như bất cứ ai khác, họ cũng mang trong mình những khuyết điểm, những yếu đuối, và lỗi lầm.

Ðiều mà Chúa Giêsu nói với người Do Thái thời đó, cách riêng, cho những thượng tế, Pharisiêu, và luật sĩ, Ngài cũng muốn nhắn gửi mọi Kitô hữu sau này về thái độ và lề thói phán đoán, xét xử người này, người khác dựa vào ngoại hình, thái độ và địa vị. Một sự so sánh, đáng giá nhằm thỏa mãn tính kiêu căng và tự phụ. Thực tế, họ lại không hơn gì những người mà họ cho là đĩ điếm, trộm cướp, vì tấm lòng của những người này không hẳn như thế, và hoàn cảnh đưa đẩy những người ấy vào những việc làm như thế đôi khi ngoài sự kiểm soát và ước muốn của họ. Tuy nhiên, những người này không vào Thiên Ðàng, không tham dự bàn tiệc Nước Chúa với danh nghĩa một tên cướp, một cô gái điếm, hay một chàng sở khanh, lường gạt. Nhưng bằng tấm lòng tan nát khiêm cung, và thành tâm ăn năn thống hối nhờ vào lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Dụ ngôn người chủ vườn ra thuê thợ cho thấy rõ điều này, ông chủ vì muốn tạo công ăn việc làm, và vì thương những người đứng chờ đợi cả ngày mà không ai thuê họ. Dụ ngôn ông vua nhân từ đã tha cho tên đầy tới bất lương một số nợ, mà dù có bán y, vợ con y, và gia tài y cũng không đủ để trả. Việc Chúa đón nhận Matthêu, Giakêu, tên cướp thống hối, Mađalêna, hay mọi người chúng ta hôm nay trong Giáo Hội của Ngài, cho được tham dự bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa đã nói lên rằng không ai có thể vào Thiên Ðàng, vào Nước Chúa với khả năng và sức lực của mình. Và thông điệp mà Chúa muốn nhắn gửi mọi Kitô hữu qua trích đoạn Tin Mừng hôm nay là:

1.    Lòng nhân lành của Thiên Chúa vượt xa mọi tội lỗi của con người. Không ai được thất vọng, và từ chối sự tha thứ của Ngài.

2.    Chúng ta không được phê bình, đoán xét, hoặc kết án anh chị em mình dù họ là bất cứ ai. Hãy để việc đoán xét, kết án cho Chúa. Phần chúng ta hãy đối xử thân tình và coi mọi người là anh chị em.

3.    Tất cả chúng ta, mỗi người đều phải chấp nhận thân phận yếu hèn của mình. Tuy nhiên, không ai được quyền dừng lại ở những khuyết điểm ấy, mà phải vươn lên, phải chỗi dậy như người con đi hoang, đã can đảm chỗi dậy và về cùng cha anh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét